Phân tích chi tiết chiến lược kinh doanh của Walmart
Để trở thành một trong những nhà bán lẻ hàng đầu trên thế giới, Walmart đã có những chiến lược kinh doanh vô cùng hiệu quả. Vậy chiến lược kinh doanh của Walmart là gì?
1. Triết lý kinh doanh của doanh nghiệp
Triết lý kinh doanh của Walmart rất đơn giản, tuy nhiên cũng khó công ty nào có thể làm theo, đó chính là duy trì mức giá rẻ cho khách hàng mỗi ngày. Đối với Sam Walton – nhà sáng lập Walmart, ông cho rằng mỗi doanh nghiệp chỉ có duy nhất một ông chủ, và không ai khác đó là khách hàng.
Nhận biết được hướng đi đúng đắn đã giúp Walmart trở thành một trong những nhà bán lẻ có doanh số bán hàng cao nhất, cũng như chiếm trọn lòng tin của khách hàng. Phương thức quảng cáo của thương hiệu này cũng trở nên đặc biệt khi chủ yếu sử dụng chính những người tiêu dùng đã mua sắm tại Walmart truyền tai tới bạn bè, người thân của họ, qua đó giúp hình ảnh của thương hiệu được truyền tải một cách khách quan nhất. Ngoài ra, bằng việc giữ mức giá bình ổn, các nhà quản lý có thể đưa ra các dự báo về lượng hàng bán mỗi ngày nhằm giảm thiểu tình trạng cháy hàng hay tồn kho quá mức.
Sam Walton cũng được cho là người theo chủ nghĩa tiết kiệm không chỉ là trong đời sống cá nhân mà ông còn đưa chúng vào triết lý kinh doanh của mình. Hay ngay cả khi ông qua đời, tinh thần tối thiểu hoá từng khoản mục chi tiêu đã ăn sâu vào Walmart, và nó dần trở thành một nét văn hóa.
Sự hài lòng của khách hàng cùng với lòng trung thành của họ là hai yếu tố giúp doanh nghiệp tăng trưởng lợi nhuận. Thực tiễn cho thấy, đối với hơn 90% doanh nghiệp, nguồn lợi nhuận của họ đến từ 1/10 do khách hàng nói chung mang lại, 3/10 do sự hài lòng của khách hàng, và con số này lên tới 6/10 do khách hàng trung thành “góp sức”.
Vì vậy, trong chiến lược kinh doanh của Walmart trong khâu phục vụ luôn chú trọng tới sự hài lòng của khách hàng. Để làm được điều này, doanh nghiệp cần đặt bản thân vào vị trí người tiêu dùng thay vì dựa vào góc nhìn của người sản xuất để xem xét và giải quyết vấn đề. Tại Walmart, triết lý khách hàng là trên hết được thể hiện rõ trong mọi quy trình bán hàng của mình, từ công đoạn đặt chân vào cửa hàng cho tới khi thanh toán sản phẩm.
Walmart mong muốn xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn – giúp mọi người sống tốt hơn đồng thời xây dựng các cộng đồng phát triển. Đối với Walmart, điều này có nghĩa làm việc để tạo ra cơ hội, xây dựng một tương lai bền vững hơn, thúc đẩy sự đa dạng, bình đẳng và hòa nhập cùng với đó mang các cộng đồng đến gần nhau hơn.
Bên cạnh đó, thương hiệu này hiểu rằng: tiền vốn đã rất khó kiếm vì vậy Walmart mong muốn giúp người tiêu dùng tiết kiệm được nhiều hơn và để dành cho những việc quan trọng khác. Đối với Walmart, sống tốt hơn là điều họ làm hàng ngày.
3. Lợi thế cạnh tranh của Walmart
3.1 Thương hiệu nổi tiếng
Walmart đã làm rất tốt trong việc xây dựng thương hiệu của mình trở nên lớn mạnh, thậm chí đối với nhiều người khi nhắc tới ngành bán lẻ thì nghĩ ngay tới Walmart. Mặc dù các đối thủ cạnh tranh cùng phân khúc chi hàng triệu USD vào các hoạt động Marketing nhằm tiếp cận người tiêu dùng, tuy nhiên những nỗ lực này cũng không đủ để khiến họ rời bỏ Walmart.
Ngoài việc nâng cao độ nhận diện, một thương hiệu toàn cầu còn giúp Walmart:
Hạn chế tác động từ những phản hồi tiêu cực
Xây dựng uy tín
Mở rộng mạng lưới
3.2 Dịch vụ khách hàng Walmart
So với rất nhiều chiến lược cạnh tranh nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng thì việc làm hài lòng khách hàng đã trở thành mối quan tâm hàng đầu của doanh nghiệp trong năm 2022. Và Walmart cũng không đứng ngoài xu hướng này, các nhà quản lý đã đưa ra rất nhiều chính sách dịch vụ khách hàng tốt nhất trong ngành bán lẻ hiện nay.
3.3 Tiềm lực tài chính mạnh
Với chiến lược kinh doanh của Walmart khi có tiềm lực tài chính mạnh, có thể đầu tư vào lĩnh vực mới hay mở thêm nhiều cửa hàng khác nhằm tăng độ bao phủ. Tuy nhiên, một trong những lợi thế lớn nhất mà sức mạnh tài chính của nó mang lại là khả năng chịu lỗ. Đối với các sản phẩm bán chậm, Walmart có thể điều chỉnh lại mức giá nhằm kích thích nhu cầu của người tiêu dùng, tuy việc làm này khiến lợi nhuận giảm nhưng chúng giúp doanh nghiệp xả bớt hàng tồn kho để nhập thêm sản phẩm mới.
4. Mô hình kinh doanh
Walmart chủ yếu hoạt động theo mô hình kinh doanh với 3 bộ phận quan trọng:
Walmart US (chiếm khoảng 64% doanh thu)
Walmart International (chiếm khoảng 24% doanh thu)
Sam’s Club (chiếm khoảng 12% doanh thu)
4.1 Walmart US
Kể từ ngày thành lập cho tới nay, Walmart US luôn là một trong những bộ phận quan trọng của Walmart, chúng hoạt động thành công ở tất cả 50 tiểu bang trên khắp Hoa Kỳ cùng với Puerto Rico và Washington DC. Năm 2018, Walmart US đóng góp tới 64% doanh thu thuần cho thương hiệu.
4.2 Walmart International
Ngoài Hoa Kỳ, Walmart còn mở rộng hoạt động ở 27 quốc gia khác nhau, bao gồm 3 hình thức chính:
Bán sỉ
Bán lẻ
Khác
Mỗi hình thức kể trên lại được bày bán ở các cửa hàng khác nhau:
Siêu thị
Cửa hàng lớn
Clubs
Đại siêu thị
Sàn thương mại điện tử
4.3 Sam’s Club
Sam’s Club là chuỗi câu lạc bộ nhà kho chuyên bán lẻ chỉ dành cho hội viên tại 44 bang Hoa Kỳ cùng với Puerto Rico và thương mại điện tử. Mô hình này cung cấp các ưu đãi độc quyền dành cho thành viên của mình như hoàn tiền 5%, miễn phí vận chuyển, mua xăng giá rẻ…
Có thể bạn quan tâm?
Email doanh nghiệp là gì? Cách tạo Email công ty như thế nào?
Email tên miền là một công cụ đắc lực giúp doanh nghiệp xây dựng hình...
Quảng cáo Facebook là gì? Cách thiết lập và bí quyết RA ĐƠN
Quảng cáo Facebook hay Facebook Ads là một trong những công cụ cực kỳ hiệu...
Quảng cáo Google là gì? Hướng dẫn cách quảng cáo thu hút và hiệu quả
Để trở nên nổi bật giữa nhiều đối thủ cạnh tranh, doanh nghiệp cần có...
Dịch vụ Guest Post, Toplist – Những lưu ý khi sử dụng
Guest post và Toplist là hai thuật ngữ quen thuộc trong lĩnh vực SEO. Đây...
Dịch vụ PR báo chí, Booking Báo Điện Tử mới nhất 2023
DigiSEO là công ty chuyên dịch vụ booking bán điện tử, PR báo chí cho...
Quản trị Website là gì? Tầm quan trọng và công việc quản trị web
Ngày nay, trang web không chỉ là một công cụ hữu ích mà còn là...